1. Đọc Hiểu Công Trình Kiến Trúc - Khóa Học Nhanh Về Lịch Sử Và Phong Cách Kiến Trúc
Các công trình kiến trúc gắn bó với đời sống con người ở nhiều góc độ, như nhà ở hay các cửa hàng thì gần gũi quen thuộc, giáo đường hay đền đài tưởng niệm lại cầu kỳ và tôn kính. Mỗi ngày chúng ta đi qua và nhìn ngắm, rồi sử dụng nhiều loại công trình khác nhau, những không phải ai cũng hiểu được ngôn ngữ kiến trúc và câu chuyện lịch sử mà chúng đang lột tả.
Được thiết kế như một cuốn “từ điển” nhỏ gọn kèm minh họa minh họa về ngôn ngữ kiến trúc, “Đọc hiểu công trình kiến trúc” của Carol Davidson Cragoe giúp người đọc hiểu rõ hơn về các phong cách và những thành phần kiến trúc cơ bản của các dạng công trình, từ những công trình nổi tiếng cho đến gần gũi nhất.
Cuốn sách được cấu trúc để giới thiệu toàn diện về vốn từ vựng của ngôn ngữ kiến trúc, làm cho nó trở nên dễ tiếp cận cho cả người mới bắt đầu và những người đã có kiến thức nhất định về kiến trúc.
“Đọc hiểu công trình kiến trúc” của Cragoe được đánh giá cao nhờ các giải thích rõ ràng, cô đọng đi kèm các hình minh họa ở dạng bản vẽ hữu ích, giúp người đọc nhận diện một cách trực quan và diễn giải được các chi tiết kiến trúc mà họ có thể sẽ nhận thấy ở các công trình khác nhau. Nó đóng vai trò như một “khóa học nhanh” (crash course) cho bất kỳ ai quan tâm và muốn tìm hiểu kiến trúc, lịch sử các phong cách; và còn là một cuốn sổ tay tham khảo thuận tiện cho những tâm hồn chủ động tìm kiếm và tận hưởng các không gian kiến trúc khi tham quan du lịch hoặc đơn thuần vô tình bắt gặp một công trình.
Ý NGHĨA CỦA BÌA SÁCH
Bìa sách lấy cảm hứng từ ý tưởng của bìa gốc, rằng những công trình kiến trúc được xây dựng luôn có cội rễ bắt nguồn từ những phong cách đã có trước đó, nhưng được biến đổi và phát triển theo thời gian cùng nhu cầu trong đời sống con người và những chuyển biến và phát minh mới về kỹ thuật công nghệ.
“Đọc hiểu công trình kiến trúc” là cuốn sách dành cho bất kỳ độc giả yêu thích kiến trúc nói chung và muốn trau dồi vốn hiểu biết về lĩnh vực này nói riêng. Nó đặc biệt hấp dẫn những bạn đọc quan tâm hoặc học sinh, sinh viên trong ngành đã phần nào hiểu về lịch sử kiến trúc và mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về dòng chảy các phong cách từ Cổ điển đến Hiện đại. Ngoài ra, cuốn sách còn là nguồn tài liệu quý báu cho những chuyên gia trong ngành muốn có những đầu sách tham khảo nhỏ, gói gọn kiến thức cô đọng để sưu tầm hoặc giới thiệu cho người quen về lĩnh vực của họ.
NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA CUỐN SÁCH:
- Cuốn sách nhỏ gọn, có hình minh họa trực quan theo từng phần nội dung.
- Cuốn sách đóng vai trò như một cẩm nang giới thiệu chung về các loại công trình cơ bản, các thành phần thường có của chúng và ngôn ngữ đặc trưng của các phong cách kiến trúc.
- Kiến thức trong sách phổ quát nhưng cô đọng với hàm lượng lớn, văn phong ngắn gọn.
- “Đọc hiểu công trình kiến trúc” đi cùng loạt “A crash course series” với cuốn “Đọc hiểu tác phẩm hội họa”. Hai cuốn sách sử dụng cùng một cách tiếp cận với hai lĩnh vực khác biệt là hội họa và kiến trúc, tìm hiểu về ngôn ngữ hay phương thức biểu đạt của từng lĩnh vực, từ đó biến chúng trở nên gần gũi và dễ nắm bắt hơn với độc giả.
VỀ TÁC GIẢ:
Carol Davidson Cragoe
Là một học giả danh tiếng chuyên về lịch sử kiến trúc, tác gia và giảng viên được đào tạo chuyên sâu tại Đại học New York và Trường Birkbeck, thuộc hệ thống Đại học London (University of London). Cô có biệt tài dẫn dắt người xem ngắm nhìn các công trình và chỉ ra cách mà những công trình kể câu chuyện của nó.
Cô là biên tập viên giàu kinh nghiệm trong mảng kiến trúc cho nhiều tổ chức uy tín như Đại học London với chuỗi bài về Victoria County History và gần đây nhất là cho dự án nghiên cứu về lịch sử và di sản kiến trúc của các nhà thờ Anh quốc thuộc tổ chức Di sản Anh.
Cuốn sách “Đọc hiểu công trình kiến trúc” nằm trong Tủ Nghệ thuật, nhóm sách Cảm thụ nghệ thuật của Omega Plus.
2. Đọc Hiểu Tác Phẩm Hội Họa - Khám Phá Ngôn Ngữ Biểu Đạt Cơ Bản Nhất Của Hội Họa
NỘI DUNG CHÍNH
Khóa học nhanh về ngôn ngữ biểu đạt cơ bản nhất của hội họa, giúp độc giả nắm bắt cách tiếp cận một bức tranh
Đúng với tính chất của một khóa học nhanh hay một “dẫn nhập” (crash course), cuốn sách “Đọc hiểu tác phẩm hội họa” đóng vai trò như một khóa học nhanh chóng, nhưng cũng không kém phần sinh động, cung cấp hiểu biết cơ bản về hội họa phương Tây, trong dung lượng tương đối nhỏ. Độ cô đọng và súc tích cao của văn phong trong cuốn sách giúp độc giả nhanh chóng nắm được những nội dung trọng tâm nhất.
Cuốn sách là nguồn tư liệu cần thiết cho các độc giả mong muốn nắm được ngôn ngữ biểu đạt của những bức tranh, giúp họ có trải nghiệm tốt hơn khi tiếp xúc và tìm hiểu về hội họa. Dựa trên cơ sở cho rằng hội họa có một cách thức giao tiếp riêng biệt với người xem, tác giả phân tích ngữ pháp, từ vựng của những bức tranh, cung cấp cho độc giả bộ công cụ để khi đứng trước một tác phẩm, họ có thể trả lời câu hỏi: Tác phẩm này muốn nói điều gì?
Cuốn sách “Đọc hiểu tác phẩm hội họa” sẽ giúp bạn đạt được điều đó bằng cách:
- Cung cấp kiến thức về năm đặc điểm cơ bản của những bức tranh: hình dạng và vật liệu đỡ, dung môi và chất liệu, bố cục, phong cách và kỹ thuật, ký hiệu và biểu tượng.
- Đưa độc giả vào một hành trình thú vị của nghệ thuật phương Tây từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 21, thông qua việc xem xét 50 tác phẩm đa dạng về thể loại và phong cách.
Nội dung “Đọc hiểu tác phẩm hội họa” được trình bày song song với hình ảnh minh họa sống động, góp phần khơi gợi trí tưởng tượng của độc giả. Có những bức tranh quen thuộc nhưng cũng có những bức tranh còn khá mới lạ với công chúng Việt Nam được tái hiện trong sách, mang đến một góc nhìn khác về hội họa phương Tây.
Hình minh họa trong cuốn sách bao gồm hai loại: Thứ nhất là phiên bản đầy đủ của các bức tranh, đặc biệt là 50 bức tranh được lựa chọn để phân tích kỹ lưỡng ở phần hai của cuốn sách. Thứ hai là các chi tiết nhỏ, các phần đáng chú ý trong một bức tranh được cắt ra và phóng to, nhằm minh họa cho điều mà tác giả đang tập trung phân tích, giúp độc giả dễ dàng theo dõi.
Tác giả cũng là một người thực hành nghệ thuật nên góc nhìn mang tính thực hành cao, những miêu tả về quá trình người nghệ sĩ vẽ hoặc sáng tạo tác phẩm hội họa khá chân thực.
NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA CUỐN SÁCH:
- Sách đề cập đến khá nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ nữ, đây là một điểm sáng nếu so sánh với đa số những cuốn sách khai thác về lịch sử nghệ thuật phương Tây.
- Khổ sách: 16 x 19 cm, đây là một khổ nhỏ gọn, vừa vặn để bỏ túi, thuận tiện cho độc giả mang theo, tuy nhiên kích cỡ hình ảnh được in trong sách vẫn vừa đủ để độc giả quan sát tốt những chi tiết đắt giá.
- Sách in màu toàn bộ trên giấy C120, đảm bảo các bức tranh được tái hiện chân thực và bắt mắt.
- “Đọc hiểu tác phẩm hội họa” đi cùng loạt “A crash course series” với cuốn Đọc hiểu công trình kiến trúc. Hai cuốn sách sử dụng cùng một cách tiếp cận với hai lĩnh vực khác biệt là hội họa và kiến trúc, tìm hiểu về ngôn ngữ hay phương thức biểu đạt của từng lĩnh vực, từ đó biến chúng trở nên gần gũi và dễ nắm bắt hơn với độc giả.
BỐ CỤC CÁC PHẦN
Ngữ pháp của những bức tranh: Phân tích năm yếu tố cấu thành tác phẩm, bao gồm: hình dạng và vật liệu đỡ, dung môi và chất liệu, bố cục, phong cách và kỹ thuật, ký hiệu và biểu tượng. Đồng thời trong phần này còn có một mục phân tích về người họa sĩ – cá nhân sáng tạo ra tác phẩm.
Phân tích tranh chi tiết: Phân tích 50 bức tranh tiêu biểu của hội họa phương Tây từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 21 để làm rõ các ý tưởng đã nêu trong phần “Ngữ pháp của những bức tranh”.
Ý NGHĨA CỦA BÌA SÁCH
Bìa sách phỏng theo bìa sách gốc. Tranh được dùng làm bìa: Trốn khỏi sự phê bình (Escaping Criticism), Pere Borrell del Caso, 1874, sơn dầu trên vải, Bộ sưu tập Ngân hàng Tây Ban Nha (Banco de España).
Họa sĩ đã ứng dụng ảo giác quang học (trompe l’oeil) để tạo nên cảm giác ba chiều cho tác phẩm, khiến người xem tưởng như thực sự có một cậu bé đang bước ra từ khung tranh. Một số học giả cho rằng bằng ảo ảnh này, người họa sĩ muốn nói đến con đường bứt phá khỏi những quy ước tiêu chuẩn trong hội họa thời đó. Khi lựa chọn bức tranh, có lẽ tác giả cũng đang muốn khích lệ người đọc bứt phá khỏi lối tư duy thông thường để nhìn ngắm và cảm nhận những bức tranh theo cách của riêng mình.
Với văn phong cô đọng và súc tích, “Đọc hiểu tác phẩm hội họa” chắc chắn sẽ là một cuốn sách thú vị đối với những độc giả yêu thích dòng sách nghệ thuật. Sách không chỉ hấp dẫn độc giả đại chúng mong muốn hiểu thêm về nghệ thuật, mà còn là một nguồn tài liệu quý báu cho những người thực hành nghệ thuật hoặc làm trong các lĩnh vực liên quan. Qua việc khám phá sâu sắc về lịch sử hội họa phương Tây, cuốn sách mở ra một thế giới nghệ thuật phong phú và đa dạng, giúp người đọc hiểu rõ hơn về các phong cách, trường phái và cả về những tác phẩm hội họa kinh điển.
THÔNG TIN TÁC GIẢ:
Liz Rideal
Là một nghệ sĩ, sử gia nghệ thuật và cây bút người Anh, Liz Rideal đồng thời là Giáo sư Mỹ thuật của Khoa Hội họa, Trường Mỹ thuật Slade, University College London. Bà cũng là tác giả tư liệu đào tạo và diễn giả của Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia, London.
Các tác phẩm nghệ thuật do Liz Rideal thực hiện thuộc nhiều bộ sưu tập nổi tiếng được trưng bày tại Bảo tàng Anh, Bảo tàng Victoria & Albert, Phòng trưng bày Tate… Những cuốn sách về nghệ thuật của bà tạo được tiếng vang lớn và đón nhận nhiều đánh giá tích cực của cả giới chuyên môn lẫn công chúng.
THÔNG TIN DỊCH GIẢ/ HIỆU ĐÍNH/ MINH HOẠ:
Dịch giả Trịnh Nhật Vũ (sinh năm 1990) cũng là một họa sĩ trẻ triển vọng. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật vào năm 2013 và đã có tác phẩm tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước.
TRÍCH ĐOẠN/ CÂU QUOTE HAY
Trang 9: “Gu thẩm mỹ mang tính chủ quan, và sở thích nghệ thuật hoàn toàn là thị hiếu cá nhân. Tuy vậy, trước tiên bạn cần hiểu các tiêu chuẩn để đưa ra đánh giá. Ai cũng có thể nói “Tôi biết tôi thích gì” – nhưng bạn có dám chắc về điều đó không? Và làm thế nào bạn biết được? Điều gì là cơ sở cho đánh giá của bạn? Đó là định kiến hay ký ức, là cảm giác hay sự giáo dục?”
Trang 36: “Oscar Wilde cho rằng mọi bức chân dung đều được vẽ với cảm xúc của họa sĩ, chứ không phải của người mẫu. Người họa sĩ bộc lộ bản thân qua bức tranh màu sắc. Do đó bức chân dung tự họa là sự hội tụ những gì họa sĩ muốn nói về nghệ thuật của họ, một cách thể hiện về mặt vật lý nhằm mục đích hướng tới một đánh giá về phân tâm học. Nó có thể cung cấp một cái nhìn sâu sắc về bản chất của vô thức sáng tạo bên trong họ, những tham vọng cũng như ước muốn của họ. Tuy nhiên, hành động vẽ một bức chân dung tự họa cũng ngầm nói về cái chết, dự cảm về một cuộc sống bên kia nấm mồ và bình luận – đôi khi mỉa mai – về sự tồn tại phù phiếm và ngắn ngủi của con người. Khi vẽ một bức chân dung tự họa, người họa sĩ vừa nắm bắt cuộc sống vừa trì hoãn nó.”
Trang 130: “Mỗi bức tranh đều kể một câu chuyện, mặc dù một câu chuyện hay không phải lúc nào cũng tạo nên một bức tranh đẹp.”
Trang 231: “Frankenthaler nói: ‘Điều khiến tôi bận tâm khi làm việc không phải là liệu bức tranh có phải là tranh phong cảnh, hay tranh đồng quê, hay người ta có nhìn thấy cảnh hoàng hôn trong đó không. Điều khiến tôi lo lắng là – tôi có tạo ra một bức tranh đẹp hay không?’”