Lenovo, tập đoàn sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất Trung Quốc, trở thành công ty công nghệ xuyên quốc gia lớn thứ ba thế giới khi mua lại bộ phận máy tính cá nhân của IBM (IBM-PC) năm 2004. Đạt doanh thu 13 tỷ USD năm 2005, Lenovo được coi là biểu tượng của ngành công nghiệp máy tính Trung Quốc và của chính “Câu chuyện Trung Quốc” thần kỳ.
Những người sáng lập Lianxiang (Liên Tưởng), mà sau là Lenovo, Liễu Truyện Chí và cộng sự, không thể hình dung tương lai sán lạn ấy vào những ngày đầu khởi nghiệp, tháng 11 năm 1984. Trong bối cảnh kinh tế, chính trị và xã hội Trung Quốc đặc biệt khó khăn, một nhóm nhỏ kỹ sư máy tính không phải là những người tiên phong của ngành công nghiệp, không có vốn để đầu tư và không một ý niệm về kinh doanh đã bắt tay nhau thành lập Lianxiang tại một căn phòng rộng vỏn vẹn 20 m2. Những khó khăn chồng chất suốt hơn hai thập kỷ đấu tranh để tồn tại và phát triển, như sự thiếu thốn nguồn vốn và nhân lực, rào cản từ các chính sách kinh tế nói chung và thuế nói riêng, mâu thuẫn nội bộ, môi trường kinh doanh nước ngoài (Hồng Kông) hoàn toàn mới lạ…, đã không ngăn công ty sinh sau đẻ muộn này vượt qua các “đại gia” trong làng máy tính, nhanh chóng chiếm thị phần lớn nhất của Trung Quốc − gần 30%. Sau sự kiện lịch sử, mua lại IBM-PC, một tài sản lớn gấp ba lần chính tập đoàn Lenovo, cái tên Lenovo đã khiến giới doanh nhân phương Tây không thể không chú ý đến.