CHUYÊN LÊ HỒNG PHONG - NAM ĐỊNH
Không có mô tả ảnh.
Không có mô tả ảnh.
Không có mô tả ảnh.

 CHUYÊN THÁI BÌNH
 
MÔN TOÁN



MÔN VĂN
Trong hình ảnh có thể có: văn bản
 
MÔN ANH VĂN
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 1
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 2
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 3
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 4
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 5CHUYÊN BIÊN HÒA - HÀ NAM

MÔN VĂN

PHẦN 1: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) 

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

Trăng cứ tròn vành vạnh

kể chi người vô tình

ánh trăng im phăng phắc

đủ cho ta giật mình. 

(Trích Ánh trăng, Nguyễn Duy - SGK Ngữ văn 9 tập 1, NXBGDVN, 2016). 

Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn thơ trên. 

Câu 2. Nhận xét sự độc đáo về cách sắp xếp các dòng thơ trong đoạn thơ. 

Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của 1 biện pháp tu từ trong dòng thơ ánh trăng im phăng phắc. 

Câu 4. Từ việc đọc hiểu đoạn thơ, trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với truyền thông lịch sử dân tộc bằng một đoạn văn (khoảng 7 đến 10 câu) theo hình thức lập luận diễn dịch.

PHẦN 2: LÀM VĂN (7,0 điểm) 

Câu 1.(2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của quê hương đối với đời sống tâm hồn mỗi con người. 

Câu 2. (5,0 điểm)

Cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật Phương Định trong đoạn trích truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê (SGK Ngữ văn 9 tập II, NXBGDVN, 2018).

------ HẾT -------


ĐÁP ÁN 

PHẦN 1: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) 

Câu 1. Thể thơ của đoạn thơ trên: năm chữ

Câu 2. Sự độc đáo về cách sắp xếp các dòng thơ trong đoạn thơ: 
- Hình thức đoạn thơ: 
+ Chỉ viết hoa chữ cái đầu tiên của đoạn, các chữ tiếp theo viết chữ thường. 
+ Không có dấu câu khi kết thúc một câu thơ, chỉ có dấu câu khi kết thúc khổ thơ. 
- Hình thức đoạn thơ như vậy giúp cho cảm xúc được liền mạch, không bị ngắt quãng bên cạnh đó còn tạo nên tính đặc sắc cho kết cấu tác phẩm.

Câu 3. biện pháp tu từ trong dòng thơ "ánh trăng im phăng phắc."
Biện pháp tu từ: Nhân hóa: ánh trăng im phăng phắc
- Tác dụng:
+ Tăng sức hấp dẫn, hiệu quả diễn đạt của đoạn thơ.
+ Cái im lặng của ánh trăng vừa bao dung, độ lượng vừa nghiêm khắc -> cái im lặng chứa đựng lời nhắc nhở, cảnh báo, thức tỉnh con người.

Câu 4. Gợi ý
1. Giới thiệu vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với truyền thống lịch sử dân tộc. 
2. Bàn luận vấn đề 
- Mỗi cá nhân đều có vai trò trách nhiệm đối với những truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc. 
- Kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc: yêu nước, cần cù chịu khó, sống chan hòa, thân ái; luôn biết trân trọng và nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình 
- Thường xuyên trau dồi kiến thức mới, tiếp thu khoa học kĩ thuật hiện đại để không bị thụt lùi so với các quốc gia khác. 
- Có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, không ngại khó khăn gian khổ. 
- Yêu nước, yêu quê hương, có lý tưởng sống đẹp để xây dựng đất nước giàu mạnh.
3. Liên hệ bản thân em

PHẦN 2: LÀM VĂN (7,0 điểm) 

Câu 1.(2,0 điểm)
1. Giới thiệu vấn đề nghị luận: vai trò của quê hương đối với đời sống tâm hồn mỗi con người 
2. Bàn luận vấn đề
- Quê hương là vùng đất, là nơi mà chúng ta được sinh ra, lớn lên.
=> Quê hương không chỉ có ý nghĩa về mặt vị trí địa lý mà nó còn mang giá trị tinh thần, có vai trò quan trọng đối với đời sống tâm hồn mỗi con người. 
- Vai trò của quê hương đối với con người: 
+ Quê hương là nơi ta sinh ra, lớn lên bởi vậy nó là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần mỗi con người. 
+ Quê hương còn là mục đích để ta không ngừng vươn lên, phấn đấu để khẳng định tên tuổi nơi
mình được sinh ra. 
+ Quê hương như vòng tay êm ấm của mẹ, là nơi ta trở về sau những bộn bề của cuộc sống, tiếp cho ta năng lượng, sức mạnh để tiếp tục phấn đấu.
- Trách nhiệm với quê hương là của tất cả mọi người:
+ Yêu quê hương, gắn bó máu thịt với quê hương. 
+ Có lý tưởng sống đẹp, không ngừng phấn đấu để xây dựng quê hương giàu mạnh. 
- Liên hệ chính bản thân. 

TRƯỜNG PHỔ THÔNG NĂNG KHIẾU TPHCM 2019


MÔN TOÁNĐề thi Toán tuyển sinh lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu TPHCM 2019 (đề chuyên)
MÔN TIẾNG ANH

đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019
 
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 1
 
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 2
 
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 3
 
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 4
 
đề thi vào 10 chuyên Tiếng Anh Thái Bình 2019 trang 5
CHUYÊN SƯ PHẠM HÀ NỘI
MÔN VĂN
Câu 1.

"Tôi qua A Sao vào cuối mùa xuân. Miền Tây xa xôi đang trải qua những tháng ngày tương đối yên tĩnh sau khi căn cứ địch bị quét khỏi thung lũng. Trong lúc A Pách lúi húi nhóm bếp để làm thêm thức ăn, tôi ngồi tựa nửa người trên võng, hai tay vòng dưới gáy, yên lặng ngắm vẻ đẹp của rừng từng trải rộng chung quanh. Rừng thoáng, nhẹ nhõm, mặt đất sạch quang như có người quét tước, những đám rêu xanh lục trải rộng mịn như nhung, trên đó hơi ẩm kết những hạt cườm tấm mưa bụi mát rượi. Không có gió nhưng rừng tùng vẫn reo mơ hồ, như mạch suối ngầm mùa xuân, như điệu nhạc khèn bát ngát của sơn nhân vắng lại từ núi cao. Tâm hồn tôi tự buông thả trong một trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn. Tôi nhắm mắt để nhìn thấy tỏa ra cái vừng sáng dịu dàng của giấc mơ nhẹ, nghe trong tiếng hát kia của loại tùng bách một điều gì đấy thật xa xôi, như là thuộc về muôn đời. Con chim gõ kiến ấn sĩ vẫn gõ đều nhịp thời gian, tiếng trầm và đục, trên một cây tùng nào đó."

(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Đời rừng trong Ai đã đặt tên cho dòng sông, NXB Kim Đồng, 1999, tr. 30-31). 

a. Trong đoạn văn bản trên, tác giả đã kết hợp những phương thức biểu đạt nào? 

b. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Không có gió nhưng rừng tùng vẫn reo mơ hồ, như mạch suối ngầm mùa xuân, như điệu nhạc khèn bát ngát của sơn nhân vắng lại từ núi cao.”

Câu 2.

“...Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất."

(Trích Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, dẫn theo SGK Ngữ văn 6, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr.138) 

Viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 12 câu) theo cách lập luận quy nạp trình bày suy nghĩ của em về những điều câu văn trên gợi ra.

Câu 3.

Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà?
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế.
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Mẹ cùng cha công tác bận không về,
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,
Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà,
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?

 Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi
Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh
Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:
“Bố ở chiến khu, bố còn việc bố,
Mày có viết thư chớ kể này kể nọ,
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”
[....]
Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?...

(Bằng Việt, Bếp lửa, SGK Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2017, tr. 144 145) 

Cảm nhận của em về ba khổ thơ trên.

--- Hết --
MÔN TOÁN
CHUYÊN HƯNG YÊN 
MÔN TOÁN

CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN - VŨNG TÀU
MÔN TOÁN