Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Trong Dạy Và Học Môn Lịch Sử (Dành Cho Giáo Viên Và Học Sinh - Dùng Chung Cho Các Bộ SGK Hiện Hành)
"Technology will never replace great teachers, but technology in the hands of great teachers is transformational."
"Công nghệ không thể thay thế những người thầy tuyệt vời, nhưng công nghệ nằm trong tay những người thấy tuyệt vời sẽ tạo ra sự chuyển đổi."
- George Couros (Nhà giáo dục, tác giả sách The Innovator's Mindset)
Trong kỉ nguyên số, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang mở ra những cơ hội và thách thức chưa từng có đối với tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Giáo dục, một trong những trụ cột cơ bản nhất để phát triển con người và xã hội, cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của AI. Đặc biệt, môn Lịch sử, môn học mang tính đặc thù cao với lượng kiến thức lớn, nhiều dữ liệu và các sự kiện phức tạp, rất cần sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại để đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao hiệu quả giáo dục và thu hút sự quan tâm của học sinh.
Cuốn sách Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học môn Lịch sử do các tác giả: Trần Đức Huyên và Nguyễn Thị Thuỳ Trang biên soạn với mong muốn đáp ứng nhu cầu cấp thiết đó. Cuốn sách này hướng đến việc cung cấp cho quý thầy cô giáo, các em học sinh và những người quan tâm đến đổi mới giáo dục những kiến thức, kĩ năng và công cụ thực hành cần thiết để khai thác sức mạnh vượt trội của AI trong dạy và học môn Lịch sử.
Trong cuốn sách này, độc giả sẽ có dịp tìm hiểu rõ ràng và cụ thể từ những khái niệm cơ bản nhất về AI, các công nghệ lõi như Machine Learning, Deep Learning, và xử lí ngôn ngữ tự nhiên, cho đến việc làm thế nào để áp dụng hiệu quả những công nghệ này vào thực tiễn dạy học. Cuốn sách cũng dành riêng những chương đặc biệt để hướng dẫn giáo viên cách xây dựng bài giảng sáng tạo và sinh động, tổ chức các hoạt động tương tác thông minh, và sửdụng AI để phân tích, đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách nhanh chóng và chính xác.
Không dừng lại ở lí thuyết và kĩ thuật, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến những vấn đề đạo đức, trách nhiệm và an toàn thông tin khi ứng dụng AI vào giáo dục. Cuốn sách cung cấp những phân tích sâu sắc, những bài học kinh nghiệm thực tế từ các trường học trong và ngoài nước đã thành công khi đưa AI vào chương trình giảng dạy môn Lịch sử.
Chúng tôi hy vọng cuốn sách này sẽ không chỉ là một tài liệu tham khảo hữu ích mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ giúp giáo viên và học sinh tự tin tiếp cận và làm chủ công nghệ AI. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một môi trường giáo dục năng động, sáng tạo và phù hợp với thời đại mới, nơi mà học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức lịch sử một cách thụ động, mà còn trở thành những nhà nghiên cứu lịch sử thực thụ với khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và luôn chủ động trong học tập.