Dịch vụ ăn uống hiện nay đang là một trong những thị trường béo bở được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư để mắt đến. Dưới đây Newshop tổng hợp cho bạn những kinh nghiệm và những cuốn sách kinh doanh F&B cho những bạn đang có ý định thành lập nhà hàng, quán café... cho riêng mình.

1. Tổng Quan Về Thị Trường F&B.

F&B (Thực phẩm và đồ uống) viết tắt của chữ Food and Beverage Service là một thị trường đa dạng với nhiều đồ ăn nhanh, thức uống, đồ ăn chay cho đến những thực phẩm cao cấp.

Theo giới chuyên gia dự báo, trong giai đoạn 2017 – 2018, lĩnh vực F&B ở Việt Nam sẽ là một trong những lĩnh vực chính diễn ra các thương vụ M&A, nhất là các thương vụ phát hành riêng lẻ, chọn đối tác chiến lược hoặc thoái vốn của các DN nhà nước lớn cổ phần hóa và sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài.

F&B là ngành công nghiệp có tính cạnh tranh cao, các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống phải luôn theo dõi những mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Nên tốc độ thải nhanh và danh tiếng của doanh nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi của khách hàng.

tổng quan thị trường F&B Việt Nam
 
 

2. Những Cuốn Sách Về Kinh Doanh Ẩm Thực Nhà Hàng.

2.1 NHÀ HÀNG KHÔNG BAO GIỜ NÓI KHÔNG.

Thị trường ngành F&B đang là một thị trường cạnh tranh gay gắt và thường xuyên có nhiều sự đổi mới, việc giữ cho khách hàng hài lòng, biết đến thương hiệu của bạn, giới thiệu doanh nghiệp bạn đến với mọi người và quay trở lại với mình là những yếu tố thành công trong lĩnh vực F&B. Trong cuốn “Nhà Hàng Không Bao Giờ Nói Không” sẽ tận dụng những dịch vụ tốt nhất để chạm tới trái tim của khách hàng.

Cuốn sách này sẽ tổng hợp lại những sự kiện thực tế đã xảy ra trong khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa của tác giả Yaginuma Kenichi - Một người làm dịch vụ - khi chuyển từ một quán bar sang làm việc tại một nhà hàng, cùng những cảm nhận khi tôi ở đó. Bạn sẽ cảm nhận được những khả năng vô cực bị che giấu và sự phong phú mà ngành dịch vụ đang nắm giữ.

sách kinh doanh ăn uống nhà hàng không bao giờ nói không
 

2.2 NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH - CON ĐƯỜNG NGẮN NHẤT RA BIỂN LỚN.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bán lẻ, lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh cũng đang bước vào cuộc đua để giành thị phần. Hàng loạt cửa hàng thời trang, ẩm thực và tiêu dùng đã mọc lên như nấm sau mưa từ việc nhượng quyền. Nếu bạn đang cần một tài liệu về nhượng quyền kinh doanh đầy đủ và chi tiết nhất đừng bỏ qua cuốn “Nhượng Quyền Kinh Doanh - Con Đường Ngắn Nhất Ra Biển Lớn​” này nhé chắc chắn bạn sẽ bắt gặp nhiều kinh nghiệm hay mà bản thân cần phải học hỏi.

Trong cuốn sách này, tác giả Carl Reader đã vẽ ra từng đường đi nước bước để bạn có thể thực hiện một nhượng quyền thành công, cũng như đưa ra lời khuyên và quan điểm của cả bên bán và bên mua nhượng quyền, giúp người đọc có được cái nhìn đa chiều và chuyên sâu về lĩnh vực. Từng bài học và quy trình được trình bày dễ hiểu thành từng ý nhỏ giúp bạn đọc có thể hiểu nhanh và nắm vững được các thông tin liên quan đến nhượng quyền thương hiệu.

sách kinh doanh F&B nhượng quyền kinh doanh

 

2.3 CẨM NANG MỞ NHÀ HÀNG.

Trong thời đại kỹ thuật số này, việc phát triển kinh doanh cho lĩnh vực F&B thực sự gay gắt và khốc liệt. Bạn không những chuẩn bị nguồn vốn vững mạnh mà còn chuẩn bị những kỹ năng cần thiết để trải nghiệm kinh doanh trong thị trường F&B này. Trong cuốn Cẩm Nang Mở Nhà Hàng như một cuốn hướng dẫn khởi nghiệp cung cấp cho những chủ nhà hàng tương lai cách lên kế hoạch để mở một nhà hàng của riêng mình, từ kinh phí, địa điểm, thiết kế không gian, xây dựng thực đơn, marketing quảng bá, quản lý tài chính... 

Không chỉ vậy cuốn sách còn chia sẻ những bí quyết thành công giúp bạn chèo lái nhà hàng vượt qua năm đầu tiên đầy sóng gió và làm ăn phát đạt trong nhiều năm với một lượng khách hàng trung thành. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh thì hãy tham khảo cuốn sách này nhé chắc chắn bạn sẽ rút cho mình những bài học đắt giá đấy.

sách kinh doanh F&B cẩm nang mở nhà hàng
 

2.4 KINH NGHIỆM THÀNH CÔNG CỦA ÔNG CHỦ NHỎ.

Trong cuốn Kinh Nghiệm Thành Công Của Ông Chủ Nhỏ là một cuốn sách có nội dung khác biệt với những cuốn sách kinh doanh thông thường khác, có thể sẽ giúp ích được cho những bạn trẻ đã và đang dân thân vào lĩnh vực kinh doanh.

Cuốn sách được thiết kế bằng cách nếu ra các tình huống, sau đó đi sâu và phân tích, đưa ra những luận điểm về những tình tiết quan trọng trong câu chuyện và đề cập tới những lĩnh vực có thể ứng dụng luận điểm đó. Phần lớn những câu chuyện mà tác giả đề cấp trong bài đều là những trải nghiệm của chính tác giả về thương trường cạnh tranh khốc liệt.

sách kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ

150.000đ 120.000đ -20%
Mua ngay

3. Những Cuốn Sách Về Kinh Doanh Đồ Uống.

3.1 DRINK - KINH DOANH ĐỒ UỐNG TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM.

Trong cuốn sách Drink – Kinh Doanh Đồ Uống Tại Thị Trường Việt Nam là một trong những cuốn sách nằm trong bộ sách mở đầu cho Hashtag Magazine. Cuốn sách sẽ lý giải cho bạn đọc đánh giá và có cái nhìn tổng quan về thị trường đồ uống tại Việt Nam.

sách kinh doanh đồ uống tại thị trường Việt Nam

 
Cuốn sách được chia thành 4 chương, tương ứng với 4 giai đoạn của bạn khi khởi nghiệp:
  • Khởi sự: Cung cấp kiến thức tổng quan về lĩnh vực.
  • Sống còn: Đưa ra những phương pháp mở đường cho nhiều hướng giải quyết của các nhà lãnh đạo để duy trì hoạt động kinh doanh.
  • Phát triển: Sau giai đoạn đấu tranh để tồn tại được trên thị trường, lúc này, chủ doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức của việc mở rộng và phát triển.
  • Cảnh báo: Bóc trần những khó khăn, thách thức thường gặp phải trong ngành để người kinh doanh có thể lường trước rủi ro và chuẩn bị kế hoạch ứng phó.

3.2 HÃY KINH DOANH NHƯ STARBUCKS.

Starbucks là một thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới. Tiếp quản công việc lèo lái Starbucks tại một thị trường đầy mới mẻ và thử thách như ở Việt Nam. Vì thế, từ một cửa hàng đầu tiên, giờ Starbucks đã có 8 cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh.

Trong cuốn “Hãy Kinh Doanh Như STARBUCKS” giúp bạn tận dụng những kết nối mà bạn xây dựng ở cấp độ cá nhân đồng thời mở rộng kết nối với khách hàng trên toàn cầu, thông qua công nghệ và thậm chí cả sản phẩm và hàng hóa của bạn. Tác giả Joseph Michelli đã đề cập 5 nguyên tắc để kết nối khách hàng, sản phẩm và thị trường.

sách kinh doanh đồ uống hãy kinh doanh như Starbucks

 
Ngoài ra, trong cuốn sách này còn xem xét các chiến lược và công cụ chính mà các nhà lãnh đạo đang triển khai để đạt được thành công bền vững, đặc biệt là trong các lĩnh vực tạo sản phẩm, tăng trưởng danh mục, mở rộng quốc tế và đổi mới công nghệ và truyền thông xã hội. Tác giả đã chỉ ra rằng việc kinh doanh chỉ thực sự có lợi khi khách hàng cảm thấy thoải mái nhất. Khách hàng tin tưởng thì công ty mới có thể đứng vững được. Có thể thấy kinh doanh là cả một quá trình nếu bạn đang có ý định lập nghiệp thì cuốn sách này sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bạn học hỏi các kinh nghiệm từ những người thành công đi trước.

Tham khảo: Đến Starbucks Mua Cà Phê Cốc Lớn

3.3 DỐC HẾT TRÁI TIM.

Thành công của Công ty Cà phê Starbucks là một trong những câu chuyện kỳ diệu nhất về kinh doanh trong suốt nhiều thập kỷ. Một cửa hàng nhỏ ven sông ở Seattle rốt cuộc lại lớn mạnh và phát triển nên hơn một ngàn sáu trăm cửa hàng trên khắp thế giới và mỗi ngày lại có thêm một cửa hàng mới mọc lên.

Trong Dốc Hết Trái Tim, CEO Howard Schultz chỉ ra các nguyên tắc định hình nên hiện tượng Starbucks, chia sẻ những tri thức mà ông đúc kết được từ cuộc hành trình biến cà phê ngon thành một phần tất yếu của trải nghiệm Mỹ. Các nhà tiếp thị, các nhà quản lý, và các doanh nhân sẽ khám phá ra cách biến lòng đam mê thành lợi nhuận trong cuốn biên niên ký của một công ty “đã làm thay đổi mọi thứ… từ khẩu vị của chúng ta, ngôn ngữ của chúng ta cho đến bộ mặt của toàn khu Main Street”.

sách kinh doanh đồ uống dốc hết trái tim

 

4. Kinh Nghiệm Kinh Doanh F&B.

Để thành lập và duy trì một hệ thống nhà hàng, quán café trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thực sự rất khó. Dưới đây, là một số kinh nghiệm mà Newshop chia sẻ với những bạn đang có dự định thành lập hệ thống F&B của riêng mình.

4.1 Bắt đầu bằng bảng kế hoạch kinh doanh chi tiết.

Khi bắt tay vào thực hiện một dự án, một chiến lược kinh doanh bạn phải lập cho mình một bảng kế hoạch thật chi tiết và cụ thể. Đây là một trong những bước quan trọng nhất, bảng kế hoạch kinh doanh cung cấp nền tảng và cấu trúc để bạn tiến hành công việc kinh doanh mới thú vị của mình. Bạn nên list ra những việc nào mình nên ưu tiên làm trước, thứ tự công việc như thế nào? Timeline cho từng giai đoạn. Tổng quan về ngành, thị trường mục tiêu của bạn là ai, phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích vị trí, chiến lược tiếp thị, kế hoạch hoạt động, kiểm soát hành chính đối với dòng tiền, kế toán,…. Biết điểm mạnh và tận dụng điểm mạnh của doanh nghiệp mình.

lập kế hoạch trước khi kinh doanh F&B
 

4.2 Liệt kê các hoạt động theo cách thông minh.

Tự động hóa các hoạt động của bạn bằng cách sử dụng hệ thống POS, đặt hàng trên thiết bị di động, đặt hàng trực tuyến thông qua trang web hoặc ứng dụng, phần mềm quản lý bảng, hệ thống quản lý hàng tồn kho và cả hệ thống tiếp thị khách hàng thân thiết. Tất cả các cửa hàng ăn uống nên tận dụng các hệ thống và công nghệ sẵn có để làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa đám đông.

4.3 Hoạt động tiếp thị và PR.

Tiếp thị và thu hút mọi người biết đến nhà hàng của bạn. Tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội Social Media hiện nay. Bạn cũng biết hiện nay, cách bán hàng thông minh và đem lại lợi nhuận cho chủ doanh nghiệp thông qua các kênh Mạng Xã Hội. Bạn có thể tận dụng và phát triển doanh nghiệp của mình trên nền tảng tiên tiến này.

hoạt động tiếp thị PR cho lĩnh vực F&B
 

4.4 Đội ngũ nhân viên.

Hãy thuê những người đam mê ẩm thực và cung cấp dịch vụ tốt, đây là tiêu chí chính của bạn trong quá trình tuyển dụng. Còn đối với những bạn phục vụ hãy chọn và đào tạo những bạn có thể làm hài lòng khách hàng và thân thiện. Bạn biết đấy hệ thống nhân viên là bộ mặt của một doanh nghiệp hãy chọn những bạn thật sự phù hợp với từng vị trí.

Đọc thêm: 10 Cuốn Sách Hay Giải Quyết Nhanh Vấn Đề Trong Quản Lý Nhân Sự

4.5 Thủ tục giấy tờ.

Đảm bảo rằng bạn thực hiện nghiên cứu của mình về tất cả các giấy phép và giấy phép liên quan mà bạn sẽ cần phải có phù hợp với doanh nghiệp của mình. Điều này có thể bao gồm giấy phép xử lý thực phẩm, giấy phép rượu,…. Đảm bảo cho khách hàng niềm tin khi đến thưởng thức đồ ăn và thức uống tại doanh nghiệp của bạn.

4.6 Chuỗi cung ứng.

Tìm nguồn cung cấp tốt và đáng tin cậy và có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp của bạn. Đây là chìa khóa để có được những sản phẩm và nguyên liệu tươi ngon nhất mà bạn cần và đảm bảo rằng bạn không bị cạn kiệt nguyên liệu. Điều này sẽ cung cấp trải nghiệm khách hàng tích cực cho khách hàng của bạn.

4.7 Thực đơn.

Điều gì tạo nên một thực đơn tốt, tôi nên có bao nhiêu món. Tôi có nên thuê một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp để thiết kế menu của tôi hay chỉ cần cán một tờ giấy và gọi nó là một ngày. Như một hướng dẫn chung để tạo menu của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn xem xét những điều sau đây:
  • Sử dụng ngôn ngữ mô tả: Nếu bạn kinh doanh ẩm thực hãy mô tả các thực phẩm có trong món ăn đó. Hay những nguyên liệu hình thành nên món nước đó.
  • Sử dụng màu sắc làm lợi thế của bạn. Hãy minh họa món ăn bằng nhiều màu sắc nhất để khách hàng cảm nhận được hương vị và hình dung cái nhìn về món ăn đó.
  • Giảm việc sử dụng biệt ngữ hoặc bao gồm một lời giải thích ngắn về món ăn theo cách mô tả.
  • Vị trí của các món mà bạn muốn đẩy cũng rất quan trọng, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện một số nghiên cứu về vị trí đặt các món trong thực đơn của mình.

thực đơn đa dạng
 

4.8 Thức ăn.

Và quan trọng nhất, duy trì một tiêu chuẩn cao về tính nhất quán và tiêu chuẩn ẩm thực. Bạn có thể test thật kỹ cho những món mà bạn sắp sửa giới thiệu với khách hàng.
 
Với những chia sẻ vừa rồi Newshop mong bạn có những trải nghiệm thú vị cho lĩnh vực kinh doanh F&B thông qua những cuốn sách kinh doanh ăn uống bạn sẽ tìm những phương pháp kinh doanh khác biệt cho riêng mình. Newshop chúc các bạn thành công!


>>> Xem thêm: