Tiếp thị nội dung là một thuật ngữ không còn xa lạ gì với những “Con sen” chính hiệu. Và đây cũng được xem là một trong những vị trí “khát” nhân lực nhất hiện nay trong thị trường Marketing bởi việc tiếp thị nội dung mang tầm quan trọng lớn cho doanh nghiệp, ngoài quảng bá thương hiệu, tăng chuyển đổi số, đây còn là "sợi dây" liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng. Cũng chính vì giá trị mà nó mang lại mà cơn sốt “khát” nhân lực khiến những người làm mảng tiếp thị nội dung cố gắng viết để cho ra các sản phẩm với mẫu quảng cáo hấp dẫn, kịch bản video viral, lôi kéo khách hàng,... mà không tìm hiểu kỹ về lĩnh vực này. Chính vì vậy, Newshop xin gửi đến quý độc giả bài viết về những cuốn sách giúp bạn trở nên “master” kỹ năng viết lách trong lĩnh vực Content Marketing. 

I. Kỹ năng viết trong Marketing là gì?

Content Marketing chính là việc Tiếp thị nội dung đến khách hàng. Hiểu đơn giản đây là quy trình tạo ra và sản xuất nội dung nhằm tiếp thị và phân phối đến khách hàng mục tiêu. Content Marketing là một mảng trong lĩnh vực Marketing, tuy nhiên việc tạo và quản lý nội dung không phải sản phẩm, mà đó là các thông tin giáo dục, kiến thức có giá trị. Chúng được sản xuất để tập trung giải quyết những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, khiến họ tìm đến thương hiệu và tìm hiểu thương hiệu một cách tự nhiên và tự nguyện. 
Mục đích của Tiếp thị nội dung đó là xây dựng niềm tin với khách hàng, định vị thương hiệu và cuối cùng đạt đến mục tiêu tạo ra các thay đổi hành vi có lợi cho mục tiêu kinh doanh của nhãn hàng. Chính vì vậy mà kỹ năng viết trong Content Marketing là cực kỳ quan trọng, bởi có năng lực viết là chưa đủ, nó phải là tổng hợp của sự am hiểu về sản phẩm, thấu hiểu nhu cầu khách hàng và kỹ năng diễn đạt ngôn từ mạch lạc và được người đọc đón nhận. Chính vì vậy mà việc học thêm các kỹ năng để rèn luyện khả năng tư duy, tăng khả năng viết là việc làm rất cần thiết để mang đến những bài viết có giá trị cho người đọc. Và đọc sách chính là một trong những giải pháp vừa giúp bạn nâng cao kiến thức, vừa tiết kiệm chi phí, vừa là cơ hội để bạn học hỏi thêm tư duy viết của người khác. 

II. Những cuốn sách giúp bạn trở nên “Master” trong kỹ năng viết lách 

1. Perfect Slogan – Để Ngôn Từ Trở Thành Sức Mạnh


Trong thời đại công nghệ số hiện nay, khi mà lượng thông tin được truyền tải tăng lên một cách nhanh chóng thì vai trò của ngôn từ trong kinh doanh ngày càng trở nên quan trọng. Có thể nói ngôn ngữ chính là hạt nhân cốt lõi trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Về cơ bản, mọi hoạt động trong doanh nghiệp đều trải qua hai giai đoạn "ý tưởng" và "ngôn từ hóa" ý tưởng đó. Do đó, những người làm trong doanh nghiệp, đặc biệt là những copywriter cần phải nắm vững nghệ thuật sử dụng ngôn từ để có thể truyền tải một cách trọn vẹn toàn bộ ý tưởng của doanh nghiệp tới người tiêu dùng, qua đó biến ngôn từ thành sức mạnh thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ doanh nghiệp.
Bằng kinh nghiệm lâu năm làm trong ngành quảng cáo, Nobuyuki Takahashi sẽ chỉ ra cho chúng ta các quy tắc cụ thể để diễn giải các ý tưởng thành các thông điệp cốt lõi, nêu bật lên được sứ mệnh, tầm nhìn cũng như những giá trị căn bản của doanh nghiệp. Cùng với những gợi ý thực tế bao gồm khoảng 150 thông điệp, slogan, phương châm từ các doanh nghiệp thành công tại Nhật Bản và trên thế giới, chúng ta sẽ thấy được quan điểm, cách nhìn và quá trình diễn giải những ý tưởng lớn thành ngôn từ cụ thể.
Qua cuốn sách, chúng ta sẽ tự rút ra được cho mình phương pháp nhìn nhận vấn đề cũng như cách tiếp cận từng đối tượng khách hàng, từ đó nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn từ như một chìa khóa quyền năng và đầy sáng tạo để mở ra cánh cửa kết nối đến người tiêu dùng.

2. Content Đúng Là King - Dan Norris


Content đúng là King” tiếp thêm lửa cho những người viết. Nếu ai chỉ là một người bình thường mở một trang blog ắt hẳn hiểu rằng lượng truy cập ban đầu như thế nào. Và có thể vài năm trôi qua vẫn thế. Nhưng chưa thành công vì chưa đến điểm đích. Và hãy cứ viết, cứ kiên nhẫn và cứ biến nó thành một thói quen. Một công việc nhỏ dẫu chưa có thu nhập thì cũng là một niềm vui bé nhỏ trong cuộc sống. Một ngày nào đó rồi mọi thứ sẽ biến chuyển như năm 2012 trong biểu đồ thì sao ?
Đối với tác giả, chất lượng nội dung quan trọng hơn số lượng. Và tác giả đề ra một danh sách dài về việc kiểm định giá trị của nội dung. Đó là những câu hỏi, những ví dụ, những hướng dẫn chi tiết và cả những lời khuyên tự tìm tòi những lời giải.
Content đúng là King” là quyển sách cho các bạn theo đuổi nghề Content hoặc Marketing và cả những bạn startup còn loay hoay với quy trình quảng bá sản phẩm của mình. Nó sẽ hoạch định ra chiến lược cho bạn, cho bạn một nền tảng vững chắc về Content. Đồng thời, nó giúp bạn đánh giá lại những gì mình đang viết. Thêm vào đó, nó còn hướng bạn phát triển những nội dung chất lượng và hiệu quả hơn. 
Ngoài ra, đây còn là ngọn lửa tiếp thêm năng lượng và niềm tin cho những người viết blog hoặc xây dựng một điều gì đó online của riêng mình. Cứ làm những điều có chất lượng và kiên nhẫn với nó. Thời gian sẽ cho bạn câu trả lời.

3. Từ Câu Sai Đến Câu Hay - Nguyễn Đức Dân

(1 nhận xét)
128.000đ 112.640đ -12%
Mua ngay

Sách Từ Câu Sai Đến Câu Hay bàn về việc sử dụng tiếng Việt. Những lỗi cơ bản và mức độ sai khi viết câu: sai kiến thức, sai ngữ pháp, sai chính tả. Từ những ví dụ cụ thể trên báo, đài, các tác phẩm văn học, kho tàng ca dao tục ngữ, thành ngữ Việt Nam, tác giả hướng bạn đọc đến cách tiếp cận vấn đề, nhận ra những lỗi câu, đánh giá mức độ sai và tìm cách chỉnh sửa cho phù hợp. Bước đầu chính là sửa câu sai thành câu đúng. 
Cao hơn nữa là từ câu đúng chỉnh làm sao để được một câu hay. Những cái sai và cái hay được bàn đến rất phổ biến trong báo chí và đời sống, nhưng ít ai nhận ra vì đôi khi có những có những lỗi cố hữu trong cách sử dụng từ ngữ mà hiện nay hầu như không ai nhận ra nữa, đó là do hiện tượng “để lâu câu sai hóa đúng”. “Người khôn ăn nói nửa chừng/ Để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo”, dạng câu nửa chừng được nhắc đến trong câu trên gọi là câu mơ hồ, câu mơ hồ cũng được xem là một vũ khí lợi hại trong ngoại giao. Cùng rất nhiều vấn đề thú vị và bổ ích khác nữa.

4. Content Marketing Trong Kỷ Nguyên 4.0 - Alexander Jutkowitz


Cuốn sách Content marketing trong kỷ nguyên 4.0 của mình, Alexander đã đưa ra rất nhiều các diễn giải chi tiết về tầm quan trọng của các câu chuyện trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Nhưng có hai yếu tố tạo nên cuốn sách này, đó là “content marketing” và “kỷ nguyên 4.0”. Vì vậy, nội dung cuốn sách không chỉ dừng lại ở cách xây dựng nên những câu chuyện mà còn đặt những chỉ dẫn đó trong bối cảnh của thời đại công nghệ. 
Content Marketing Trong Kỷ Nguyên 4.0 là một cuốn sách hướng dẫn hoàn thiện và thực tế về nghệ thuật kể chuyện. Và Alexander Jutkowitz đã viết nên sẽ chỉ cho bạn cách để:
Tìm kiếm những nguồn lực độc đáo đem lại sự kinh ngạc, tri thức và niềm vui trong công ty của bạn
Thúc đẩy sự sáng tạo cá nhân và tập thể
Hiểu được chiến lược kể chuyện của những những thương hiệu hàng đầu thế giới
Nắm được những bí mật của những người kể chuyện chiến lược vĩ đại trong quá khứ.

5. Content Marketing Trong Kỷ Nguyên Trải Nghiệm Khách Hàng - Randy Frisch


Đúng như những gì được nêu trong phần lời dẫn, đây không phải cuốn sách dành cho những chuyên viên content marketing, cũng không hướng dẫn cách để tạo ra nội dung hấp dẫn. Cuốn sách chứa đựng nhiều hơn thế. Nó dành cho tất cả mọi người trong tổ chức, những người cần thấu hiểu bối cảnh để đưa ra định hướng tốt hơn về cách thúc đẩy nhu cầu, doanh thu và phối hợp hiệu quả với bộ phận tiếp thị nội dung.
Trong Content Marketing Trong Kỷ Nguyên Trải Nghiệm Khách Hàng, tác giả Randy Frisch sẽ thúc đẩy bạn tư duy lại toàn bộ cách tiếp cận nội dung tới quá trình khách hàng ra quyết định. Lối tư duy cũ cho rằng sáng tạo ra càng nhiều nội dung càng tốt. Nhưng thực tế là có hơn 70% nội dung  tiếp thị hiện nay không bao giờ tiếp cận được tới khách hàng, đồng nghĩa với việc phần lớn công sức của chúng ta đổ vào sáng tạo nội dung là vô ích.
Vậy lời giải cho vấn đề này là gì? Content marketing trong kỷ nguyên trải nghiệm khách hàng hé lộ cách để cá nhân hóa nội dung, nhằm tạo ra trải nghiệm thực sự có giá trị với từng khách hàng. Cốt lõi của cuốn sách là Khung trải nghiệm nội dung, hỗ trợ cách cá nhân hóa trải nghiệm nội dung theo từng quy mô. Năm phần của khung là tập trung nội dung, tổ chức nội dung, cá nhân hóa trải nghiệm, phân phối nội dung và tạo ra kết quả. Mỗi yếu tố đều được trình bày cụ thể trong các chương riêng biệt.  
Dù là viết email, xây dựng video đào tạo nhân viên mới hay thậm chí là lập hóa đơn, chúng ta đều cần có nội dung hay. 
Và bất cứ nơi nào có nội dung, nơi đó có trải nghiệm. Bạn càng có chủ đích khi tạo trải nghiệm đó, bạn sẽ càng kết nối tốt hơn với khán giả của mình. Nếu quan tâm tìm hiểu về trải nghiệm nội dung và ích lợi của nó trong marketing, đây là cuốn sách mà bạn cần phải đọc.

6. Inbound Content - Xây Dựng Chiến Lược Nội Dung Theo Phương Thức Inbound - Justin Champion

 
Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị bằng giá trị nội tại. Đó là sự tập trung thu hút khách hàng qua mỗi nội dung hữu ích, có liên quan và làm tăng thêm giá trị ở mỗi giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng hiện hữu. Với Inbound Marketing, khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn qua blog, các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội.
Cuốn sách này sẽ chia sẻ cho bạn các khái niệm về content marketing mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình, biến bản thân bạn thành một cỗ máy content marketing tối tân, tinh gọn. Khi hoàn thành cuốn sách này, những kiến thức trong cuốn sách sẽ giúp bạn quản lý và vận hành nội dung của doanh nghiệp bạn. Ngoài ra, bạn được chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua bài kiểm tra cuối cùng của Hubspot Academy Content Marketing Certification, đạt được một chứng chỉ ngành có giá trị. Cuối cùng, được trang bị kiến thức cần thiết để duy trì và bắt đầu quy trình content marketing cho doanh nghiệp của bạn.
Cuốn sách của Justin Champion không chỉ là một tài liệu khái quát về content marketing, mà còn là một món quà cực kỳ hữu ích cho một lĩnh vực hiếm tài liệu hướng dẫn thực tế. Thông qua cách kể chuyện lôi cuốn, Justin trang bị cho độc giả những khung làm việc hiệu quả và bài tập thực hành, những ví dụ thực tế được minh họa sinh động. Qua cuốn sách, niềm đam mê và nhiệt huyết của Justin sẽ truyền năng lượng cho bạn. Với tác phẩm này, anh truyền thêm sức mạnh cho các marketer cam kết theo đuổi lĩnh vực content marketing.

7. Bút Chì Sắc, Ý Tưởng Lớn, Quảng Cáo Để Đời


Là một chỉ dẫn của người trong nghề về việc đưa ra được các ý tưởng tuyệt vời cũng như là một cuốn sách châm biếm không biện hộ về tất cả những gì độc đoán, trì độn, và không đem lại kết quả mong muốn trong ngành quảng cáo. Nó bao gồm các ví dụ và trải nghiệm hay nhất trong tất cả các phương tiện truyền thông mới: từ truyền thông xã hội đến truyền thông truyền thống, từ marketing trực tiếp đến marketing trải nghiệm, từ quảng cáo ngoài trời đến quảng cáo di động. Ngoài ra tác giả còn thiết đãi bạn những câu chuyện trong ngành đầy ngộ nghĩnh. Bạn không những thu được kiến thức mà bảo đảm bạn sẽ còn thu được những trận cười ngặt nghẽo nữa.
"Một tác phẩm mà bất cứ copywriter nào khi mới chập chững thực tập cũng sẽ bị dúi vào tay. Cả phòng sáng tạo bao nhiêu người là có bấy nhiêu quyển, từ lính đến sếp. Hết sức hóm hỉnh nhưng vẫn tỉnh táo, vừa cho ta đầy đủ bức tranh về nghề vừa truyền cảm hứng viết lách. Những năm đầu vật lộn với nghề, quyển sách là người thầy đầu tiên dạy cho mình căn bản về viết quảng cáo, nghĩ và truyền đạt ý tưởng. Mỗi khi được nghỉ phép dài ngày, mình lại cầm theo quyển này để đọc lại, để củng cố, để phá lên cười, để vỡ ra một lần nữa những bài học về cái nghề vừa thú vị vừa đôi khi…bạc bẽo này!"

8. Để Thành Nhà Văn


Cuốn sách Để Trở Thành Nhà Văn có 3 phần riêng rẽ cấu thành một tác phẩm làm rất tốt công việc dẫn dắt người đọc để có thể hoàn thành ngay trong 1 lần đọc. Đây là cuốn sách hướng dẫn người đọc cách trở thành nhà văn, không chỉ giỏi về kỹ thuật viết mà còn về nhân cách, tinh thần của một nhà văn chân chính. Qua cuốn sách này, tác giả Nguyễn Duy Cần đã trao đổi với bạn đọc một cách chân tình những kinh nghiệm và bí quyết để trở thành nhà văn, nhà phê bình văn học đứng đắn và xứng đáng với tên gọi của nó. Tác phẩm bao gồm
  • Phần 1: Phẩm chất cần thiết để thành nhà văn
Ở phần này, tác giả đưa tiếng nói, quan điểm có chiều sâu, lý lẽ vững chắc của mình về cái định nghĩa, cái công việc của một nhà văn thực thụ: không phải cứ xuất bản được dăm ba cuốn sách thì nghĩ mình hay; để trở thành nhà văn giỏi, phải đảm bảo dám làm chính mình và bảo vệ ngòi bút của mình; tức dám cầm bút lên để viết và đối mặt với những phê bình. Bởi như William Shenstone đã nói: “Rượu lạt để lâu ngày biến thành giấm; nhà thơ thất bại trong nghề thì thường lại biến thành nhà phê bình chua chát.” Hãy đảm bảo những lời ấy bị bỏ ngoài tai.
  • Phần 2: Nhà phê bình đứng đắn: Những điều nên, những điều tránh
Sang đến phần 2, tác giả đã tổng hợp những tố chất cần nuôi dưỡng để không bước vào con đường của những nhà phê bình cay nghiệt kia. Điều mấu chốt mình cảm nhận được từ lời tác giả là hãy phê bình một cách xây dựng, mở lòng đón nhận, tìm hiểu cả những điều mình không hứng thú để trở thành một nhà phê bình đúng đắn: “Óc hẹp hòi là những đầu óc không thể hiểu được, hoặc không chịu tìm hiểu những gì mình không ưa thích” – P. Masson-Oursel. Sau đó, tác giả nhấn mạnh: nhân đạo, từ thiện, thành thật là 3 yếu tố cốt lõi.
  • Phần 3: 2 ví dụ mẫu mực cho một bài phê bình
Phần cuối cùng của cuốn sách là 2 bài phê bình khuôn mẫu do Phan Văn Hùm viết mà tác giả muốn mượn lấy làm ví dụ cho những ai đang manh mún ý muốn trở thành một nhà văn, một nhà phê bình “xây dựng và đứng đắn”.
9. Thôi Miên Bằng Ngôn Từ

Thôi miên bằng ngôn từ được viết bởi tiến sĩ Joe Vitale, chủ tịch của công ty Hypnotic Marketing và là tác giả của vô số cuốn sách best seller. Ông cũng chính là người viết quảng cáo vô cùng thành công, người đầu tiên tìm ra phương pháp thôi miên bằng ngôn từ. Nội dung cuốn sách đề cập đến những phương pháp, bí mật để viết được một bài quảng cáo thôi miên người đọc, cách dùng từ ngữ làm sao cho hấp dẫn nhất đã được tác giả đúc rút sau quá trình làm việc gần 20 năm. Mở đầu cuốn sách tác giả đã viết rằng “Nghệ thuật Thôi Miên bằng Ngôn Từ là một công cụ cực mạnh. Những ai biết tận dụng nó sẽ nâng cao được khả năng giao tiếp và thuyết phục của bản thân, giúp tăng doanh số bán hàng”. Vì vậy, nếu bạn đang cần một nghệ thuật như vậy, hãy bắt đầu đọc cuốn sách này ngay.

Bài viết về chuyên mục khác:

III. Lời kết

Một nhà Content Marketing chính hiệu là người biết cân bằng giữa “viết” và “tiếp thị”, đó chính là điểm khác biệt giữa một “master” Content Marketer và “thợ viết” đơn thuần. Ngoài ra, người làm tiếp thị nội dung ngoài viết ra cần phải luôn trau dồi những kỹ năng của một người làm Marketing khác như nghiên cứu thị trường, thấu hiểu insight khách hàng, sự sáng tạo,... Trên đây là bài viết về những điều mà người làm Content Marketing cần phải biết, cũng như những cuốn sách giúp người làm nội dung trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm những cuốn sách khác về Content tại đây