1. Lắng Nghe Là Gì?
Lắng nghe là khả năng tiếp nhận và diễn giải chính xác các thông điệp trong quá trình giao tiếp. Lắng nghe là chìa khóa giúp bạn thành công trong giao tiếp. Nếu không có khả năng lắng nghe hiệu quả, các thông điệp rất dễ bị hiểu nhầm. Kết quả là giao tiếp sẽ bị gián đoạn và người gửi tin nhắn có thể dễ dàng trở nên thất vọng hoặc khó chịu với bạn xảy ra nhiều cuộc tranh luận không đáng có.Nếu có một kỹ năng giao tiếp bạn nên hướng đến để học hỏi và trau dồi bạn cần nên hướng đến kỹ năng lắng nghe vì nó sẽ giúp cho bạn xử lý mọi tình huống một cách nhanh và hợp lý nhất.
Nhiều nhà lãnh đạo và doanh nhân thành công cho rằng thành công của họ là nhờ vào kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Richard Branson thường coi việc lắng nghe là một trong những yếu tố chính tạo nên thành công của Virgin.
Nếu bạn lắng nghe hiệu quả sẽ là một kỹ năng làm nền tảng cho tất cả các mối quan hệ tích cực của mọi người xung quanh. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ và phát triễn những kỹ năng trong việc lắng nghe của bạn, chúng sẽ là những nhân tố tạo nên thành công.

2. Những Nguyên Tắc Vàng Để Cải Thiện Kỹ Năng Lắng Nghe.
Nguyên tắc số 1: Ngừng nói.
“Đừng nói mà hãy lắng nghe” khi ai đó đang nói chuyện bạn hãy tập thói quen lắng nghe những gì họ nói, đừng ngắt lời, hãy tương tác nói chuyện với họ hoặc nghe hết quan điểm, ý kiến họ đang trình bày.Khi người đó phát biểu xong, bạn có thể làm rõ những vấn đề bạn đang thắc mắc thông qua việc bạn đặt những caiu hỏi cho họ trả lời. Để họ cảm nhận bạn đang lắng nghe câu chuyện của họ. Nếu chúng ta phải nói nhiều hơn là lắng nghe nếu chúng ta có hai lưỡi và một tai. Vì vậy, điều bạn càn làm trong khi đang nói chuyện với mọi người là hãy nghe hết ý kiến của mỗi người rồi đưa ra những nhận xét hay góp ý của mình.
Nguyên tắc số 2: Chuẩn bị tinh thần thư giãn để lắng nghe.
Hãy thật sự Relax, tập trung hết sức vào người nói, bỏ những thứ không hữu ích ra khỏi tâm trí. Bộ não con người rất dễ phân tâm bởi những suy nghĩ khác. Ăn trưa là gì, đi chợ làm sao nên cì vật bạn hãy tập tung hết sức những thứ bạn đang nghĩ vào người lắng nghe để bạn cảm thấy thực sự hữu ích.Nguyên tắc số 3: Tương Tác Với Người Nói.
Cho người nói cảm thấy bạn thực sự quan tâm đến họ. Ghi chú lại những vấn đề hay. Gật đầu hoặc sử dụng các cử chỉ hoặc lời nói khác để khuyến khích họ tiếp tục. Duy trì giao tiếp bằng mắt nhưng không được nhìn chầm chầm cho thấy bạn đang lắng nghe và hiểu những gì họ nói bạn đều lắng nghe.Nguyên tắc số 4: Loại bỏ những phiền nhiễu.
Tập trung vào những gì họ đang nói, không được làm việc riêng như: vẽ nguệch ngoạc, xáo trộn giấy tờ, nhìn ra ngoài cửa sổ, nghịch điện thoại….Hay tránh những gián đoạn không cần thiết. Những hành vi này đang làm gián đoạn quá trình lắng nghe và gửi thông điệp đến người nói rằng bạn đang cảm thấy buồn chán hoặc mất tập trung.Nguyên tắc số 5: Đồng cảm.
Cố gắng hiểu quan điểm của người khác. Nhìn nhận các vấn đề từ nhiều góc độ trong cuộc sống. Hãy buông bỏ những ý kiến riêng hay quan điểm sai lệch của bản thân. Bằng cách mở lòng cởi mở, chúng ta có thể hoàn toàn đồng cảm với người nói. Nếu người nói đang nói đến một vấn đề bạn không đồng ý, hãy đưa ra những lập luận quan điểm riêng của bản thân tránh phản bác lại những quan điểm của người nói đã nói trước đó.Nguyên tắc số 6: Hãy kiên nhẫn.
Đừng náo loạn hay làm việc riêng mà hãy thật kiên nhẫn trước những khoảng dừng của người nói, không nhất thiết là người đó đã kết thúc việc phát biểu của mình, đôi khi họ cần có thời gian để hình thành những gì cần được nói và cách truyền đạt sao cho mọi người hiểu rõ vấn đề nhất. Đừng bao giờ ngắt lời người đang nói.Nguyên tắc số 7: Tránh định kiến cá nhân.
Cố gắng trở nên vô tư nhất, đừng tỏ ra cáu kỉnh và đừng để thói quen hoặc cách cư xử của người đó làm bạn phân tâm khỏi những gì người nói thực sự đang nói. Mỗi người có một cách nói khác nhau. Ví dụ như một số người lo lắng hoặc nhút nhát hơn những người khác, một số có giọng vùng miền hoặc cử động cánh tay quá mức, một số người thích tăng tốc độ trong khi nói, những người khác thì thích ngồi yên. Việc của bạn là hãy tập trung vào những gì đang được nói, không có những hành vi như đùa cợt, chỉ trỏ vào một ai đó khiến người nói trở nên lo lắng và hoang mang với bài phát biểu của mình.Nguyên tắc số 8: Nghe giai điệu.
Âm lượng và âm sắc đều bổ sung cho những gì ai đó đang nói. Một diễn giả giỏi sẽ sử dụng cả âm lượng và âm điệu để thu hút sự chú ý của khán giả, mọi người sẽ sử dụng cao độ, âm điệu và âm lượng của giọng nói trong những tình huống nhất định, hãy để những điều này giúp bạn hiểu được điểm nhấn của những gì đang được nói.Nguyên tắc số 9: Lắng nghe ý tưởng, không chỉ là lời nói.
Bạn cần phải có được bức tranh toàn cảnh, không chỉ là những mảnh ghép đơn lẻ. Có thể một trong những khía cạnh khó nhất của việc lắng nghe là khả năng liên kết các mẩu thông tin với nhau để tiết lộ ý tưởng của người khác. Với sự tập trung thích hợp, việc loại bỏ những phiền nhiễu và tập trung sẽ trở nên dễ dàng hơn.Nguyên tắc số 10: Chờ đợi và theo dõi giao tiếp phi ngôn ngữ.
Cử chỉ, nét mặt và chuyển động mắt đều rất quan trọng. Chúng ta không chỉ lắng nghe bằng tai mà còn bằng hai mắt khả năng quan sát và thu nhận thông tin bổ sung cũng được truyền qua các hình thức phi ngôn ngữ.3. Mô Hình Lắng Nghe HURIER.
HURIER mô hình này được phát triển bởi Judi Brownell của Đại học Cornell:H – Hearing: Thính giác.
“Thính giác” được sử dụng ở đây theo nghĩa rộng. Nó không chỉ đề cập đến hành động nghe mà còn mở rộng ra từ việc tiếp nhận thu nhận các tín hiệu không lời và các tín hiệu khác chẳng hạn như giọng nói, ngôn ngữ và nét mặt.
U – Understanding: Hiểu biết.
Khi thông báo được truyền đến bạn và bạn nghe thấy bước tiếp theo là bạn phải hiểu thông điệp đó. Điều này có nghĩa là kết hợp tất cả những yếu tố của việc nghe nhận thông tin để tạo ra sự hiểu biết chặt chẽ về những gì đã được truyền đạt. Các yếu tố về phi ngôn ngữ sẽ ảnh hưởng và sự ghi nhớ của bạn.
R – Remembering: Ghi nhớ
Ghi nhớ đòi hỏi sự tập trung cao độ. Một người có khả năng lắng nghe cao và hiệu quả khi họ ghi nhớ toàn bộ thông điệp mà họ đang nhận.
I – Interpreting: Phiên dịch
Việc giải thích thông điệp được xây dựng dựa trên nền tảng sự hiểu biết của bạn. Diễn giải có nghĩa là xem xét các yếu tố như bối cảnh mà thông điệp được gửi đi. Điều quan trọng ở đây, người nghe cũng cần phải đưa ra những ý kiến của mình hoặc những quan điểm bất đồng với người nói.
E – Evaluating: Đánh giá.
Đánh giá đòi hỏi người nghe phải giữ một tâm trí cởi mở và tiếp nhận về những thông điệp mà họ đang nhận. Đánh giá tất cả những thông tin và đưa ra những ý kiến phản hồi lại với người nói.
R – Responding: Phản hồi.
Phản hồi của bạn sẽ được mọi người giải đáp chúng một cách nhiệt tình để chứng minh cho quá trình bạn đã lắng nghe người nói đã nói.
4. Mục Đích Của Việc Lắng Nghe.
- Lắng nghe phục vụ một số mục đích cụ thể và mục đích chính của việc lắng nghe sẽ phụ thuộc vào đối tượng và các tình huống giao tiếp.
- Đặc biệt tập trung vào các thông điệp đang được truyền đạt, tránh gây xao nhãng và định kiến.
- Để có được sự hiểu biết đầy đủ chính xác nhất về quan điểm và ý tưởng của người nói.
- Để đánh giá một cách nghiêm túc những gì bạn hoặc đối phương đang nói.
- Để thể hiện sự quan tâm, lo lắng và tập trung vào vấn đề mà người khác đang phát biểu.
- Khuyến khích người nói giao tiếp đầy đủ, cởi mở và trung thực.
- Hãy đặt người nói lên hàng đầu và hãy tập trung hết sức vào những ý kiến, quan điểm của người nói đừng để việc nào khác xao nhãng bạn.
- Và mục đích cuối cùng của việc lắng nghe là đi đến sự kết nối, hiểu biết cuối cùng được chia sẻ và được hai bên đồng ý, chấp nhận quan điểm của cả hai.
5. Những Cuốn Sách Giúp Bạn Cải Thiện Kỹ Năng Lắng Nghe.
KẺ THÀNH CÔNG PHẢI BIẾT LẮNG NGHE
Kẻ Thành Công Cũng Phải Biết Lắng Nghe – Cuốn sách nghệ thuật giao tiếp mang đến cho độc giả những bí mật giúp bạn tiếp cận với mọi người xung quanh, ngay cả khi những cách thức giao tiếp hiệu quả nhất cũng đem lại nhiều kết quả như mong đợi. Điều quan trọng nhất giúp bạn thành công là sự lắng nghe. Đồng nghiệp có thể không ưa bạn, khách hàng có thể thất vọng về bạn hay Sếp hoài nghi về năng lực của bạn. Làm thế nào bạn có thể khiến những người này làm theo những điều bạn muốn? Cuốn sách này sẽ cho bạn câu trả lời!Cuốn sách sẽ được chuyên gia tâm thần học và chuyên gia kinh doanh hàng đầu Mark Goulston mang đến cho đọc giả những bí mật giúp tiếp cận mọi người xung quanh, ngay cả khi những cách thức giao tiếp hiệu quả nhất cũng không đem lại kết quả như mong đợi. Ngoài ra, cuốn sách này còn cung cấp cho bạn những phương pháp cũng như sự tự tin để có thể tiếp cận được những con người mà bạn luôn cho là mình không thể với tới, và khiến những mối quan hệ khó khăn trở thành những mối quan hệ hiệu quả và mang lại nguồn lợi vô tận!
KỸ NĂNG LẮNG NGHE TRONG GIAO TIẾP (TÁI BẢN 2017)
Trong cuốn sách “Kỹ Năng Lắng Nghe Trong Giao Tiếp” sẽ chỉ ra cho bạn sự thấu hiểu cảm xúc của người khác, để bạn lắng nghe cau chuyện của những người trên nhiều cương vị khác nhau và cuốn sách còn vô vàng những mẹo nhỏ thú vị khác nữa. Mỗi người trong chúng ta đều có thể có và nắm bắt được thông tin, hãy lắng nghe mọi người xung quanh để thấu hiểu và cảm nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn.Lắng nghe để tìm hiểu sâu sắc hơn. Vì vậy, bằng cách trở thành người lắng nghe bạn không những cải thiện được hiệu quả, cũng như khả năng gây ảnh hưởng, thuyết phục và đàm phán mà còn tránh được mọi xung đột xảy ra xung quanh bạn. Những yếu tố cần thiết để giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống.
LẮNG NGHE NHƯ MỘT CHÚ CHÓ VÀ TẠO DẤU ẤN CỦA BẠN VỚI THẾ GIỚI
Trong các tình huống giao tiếp mỗi người đều có xu hướng không lắng nghe đối phương nói những gì. Những vấn đề lớn hơn là chúng ta không biết mình đang gặp vấn đề đó. Thay vào đó, chúng ta bảo vệ cái tôi của bản thân, giải quyết theo hướng ngược lại bằng nhiều cách hơn để mọi người lắng nghe mình mà mình chẳng bao giờ lắng nghe mọi người. Tất cả đều quy về ba nguyên tắc cơ bản sau:- Tất cả chúng ta đều nói, nhưng không ai nghe và mình cũng gặp phải trường hợp như vậy.
- Mỗi người đều muốn cả thế giới lắng nghe mình nhưng mình đã bao giờ lắng nghe người khác bao giờ chưa?
- Con người bị thu hút mạnh bởi những người lắng nghe họ.
CÓ TÔI Ở ĐÂY LẮNG NGHE BẠN
Bạn cảm thấy lạc lõng và không hòa nhập được với đám đông hay ở gia đình, bạn bè xung quanh. Những mối quan hệ xung quanh khiến bạn mệt mỏi như rơi vào mớ bòng bong và làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của bạn. Bạn cần mọi người lắng nghe bạn để hiểu bạn đang nghĩ gì thì hãy đọc cuốn sách “ Có Tôi Ở Đây Lắng Nghe Bạn “ – Đây là một cuốn sách đạt giải thưởng sách IPA 2018 và được các độc giả bầu chọn là cuốn sách yêu thích nhất năm 2018. Trong cuốn sách này bạn sẽ học cách trở thành người hiểu chuyện, biết lắng nghe và mọi người sẽ yêu quý bạn. Từ đó, bạn sẽ được cân bằng mọi thứ với nhau, công việc sẽ thuận lợi hơn, cuộc sống của bạn cũng sẽ may mắn, hạnh phúc, vui vẻ hơn. Nó chỉ sẽ chỉ bạn cách cải thiện các mối quan hệ tệ hại, nhận được sự đồng tình từ đối phương chỉ trong 1 nốt nhạc với 3 bước hết sức đơn giản.SỨC MẠNH CỦA LẮNG NGHE
Trong kinh doanh, việc không đánh giá đúng vấn đề luôn gây hậu quả nghiêm trọng. Dù các thông tin cần thiết thường có sẵn, người kinh doanh đôi khi không biết làm thế nào để tìm thấy hoặc không nhìn ra vấn đề. Để cải thiện kỹ năng này, trước tiên bạn hãy đặt ra câu hỏi cho chính mình “Mình đã thực sự nhìn nhận đúng bản chất của vấn đề hay chưa? Bạn có thực sự lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của mọi người hay không?"“Sức Mạnh Của Lắng Nghe” sẽ giới thiệu đến với bạn các kỹ năng thực hành lắng nghe của Bernard T. Ferrari. Với lối kể chuyện ngắn gọn, hài hước của một nhà tư vấn ông sẽ trình bày những quan điểm, kinh nghiệm từ các bài học của mình để đúc kết cho sự thành công trong công việc. Bạn hoàn toàn có thể học hỏi từ ông để dẹp bỏ mọi rào cản, từ đó thăng tiến trong sự nghiệp và cuộc sống cá nhân.
49 BÍ QUYẾT GIÚP TRẺ LẮNG NGHE VÀ TRUYỀN ĐẠT
Cuốn sách: “ 49 Bí Quyết Giúp Trẻ Lắng Nghe Và Truyền Đạt” thuộc trong những cuốn sách của bộ sách Kinh Nghiệm Từ Nước Nhật. Đây là tài liệu cần thiết cho các bậc phụ huynh và giáo viên trong việc nuôi dạy nên những đứa trẻ giỏi giao tiếp và truyền đạt. Hiện nay, ngày càng nhiều trẻ em không giỏi lắng nghe câu chuyện của bạn và không biết cách thể hiện cảm xúc của chính mình, khả năng giải quyết các vấn đề thông qua giao tiếp tích cực của trẻ cũng gặp nhiều hạn chế. Trong cuốn sách này, chúng tôi hướng dẫn trẻ có được các cách thức giao tiếp hiệu quả, thông qua các tình huống sinh động và minh hoạ hấp dẫn.Do đó, việc lắng nghe hiệu quả sẽ giúp bạn xây dựng những mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh. Bạn có thể nắm bắt được thông điệp mà người nói muốn truyền tải đến thông qua việc lắng nghe. Newshop chúc các bạn thành công.
>>> Những bài viết bổ ích:
- 10 Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non Mà Các Bậc Phụ Huynh Nên Biết
- 10 Kỹ Năng Cho Dân Văn Phòng Mà Các Nhà Tuyển Dụng Đang Kiếm