Mùa Thu Thi Ca

Mùa Thu Thi Ca

Mùa Thu Thi Ca - Xuân còn mở rộng biên độ thành vùng không gian, xuân là quê của Em Mọi, của Đười Ươi – những hình hài sơ khai của con người thuở hồng hoang
100.000đ 97.000đ

Tiết kiệm: 3.000đ (3%)

Mã Giảm Giá:
Giảm 15k
Giảm 5k
THÔNG TIN & KHUYẾN MÃI

 Nhập Mã SHIP10k Giảm Ngay 10k phí ship cho đơn từ 150k
 Nhập Mã NST5 Giảm Ngay 5k cho đơn hàng từ 150k
 Tặng ngay TÚI VẢI xinh xắn cho đơn hàng từ 499k
Freeship ĐH TP.HCM  trên
150.000 VNĐ, Toàn Quốc 250.000 VNĐ
✅ Được kiểm tra hàng và Thanh toán khi nhận hàng.
✅ Giao hàng trên Toàn Quốc
✅ Đặt online hoặc gọi ngay
0909354135
 Chiết khấu cao cho các đại lý và khách đặt sỉ

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN
Cho hóa đơn trên 250.000đ

Giao hàng bởi Công Ty TNHH Trực Tuyến NEWSHOP

Giao hàng trên toàn Quốc

Nhận hàng rồi mới thanh toán tiền ( COD )

Mùa Thu Thi Ca
Mùa Thu Thi Ca
97.000đ 100.000đ Tiết kiệm: 3.000đ (3%)
Mua kèm giảm thêm
Mô tả sản phẩm
Mùa Thu Thi Ca

Trải hai phần ba thế kỉ (1926 – 1998), Bùi Giáng đã sống vào giai đoạn sóng gió của lịch sử xã hội miền Nam. Ông hấp thụ tất cả những điều ấy bằng một tinh thần riêng không giống với logic bình thường. Cách làm thơ của ông rất lạ lùng, hình như thơ là bầu khí quyển bao bọc con người Bùi Giáng: “Ngủ ra thơ, thở ra thơ, đi ra thơ, đứng ra thơ, chứ không phải nghĩ thơ, làm thơ” (Mai Thảo). Các tác phẩm chính của ông có thể kể đến: Mưa nguồn (1962), Lá hoa cồn (1963), Màu hoa trên ngàn (1963), Ngàn thu rớt hột(1963), Bài ca quần đảo (1963), Sa mạc trường ca (1963), Sa mạc phát tiết (1969), Mùi hương xuân sắc (1987), Rong rêu (1995), Đêm ngắm trăng (1997). Các tập Mười hai con mắt (2001),Thơ vô tận vui (2005), Mùa màng tháng tư (2007) xuất bản sau khi thi sĩ qua đời.

Bùi Giáng làm thơ để khôi phục lại tiếng nói ban sơ của loài người, ông muốn biến ngôn ngữ – kí hiệu trở lại thành ngôn ngữ – sự vật, mà biểu tượng đầu tiên gây ấn tượng trinh nguyên nhất là mùa xuân. Xuân không dừng lại ở cảm thức một mùa trong năm hay khoảnh khắc thời gian, xuân trong thơ Bùi Giáng mang ý niệm về sự vô tận, biểu hiện trạng thái sơ khởi của sự sống, tác giả gọi đó là Nguyên Xuân:

Thưa rằng li biệt mai sau

Là trùng ngộ giữa hương màu

Nguyên Xuân

(Mưa nguồn)

Xuân còn mở rộng biên độ thành vùng không gian, xuân là quê của Em Mọi, của Đười Ươi – những hình hài sơ khai của con người thuở hồng hoang. Mật độ chữ “xuân” dày đặc trong tập Mưa nguồn (1962) thể hiện sức sống thanh tân, khát khao gợi mở. Đó là thơ của ngày tháng thanh xuân rong ruổi nên hình ảnh thơ tươi tắn, sống động, giọng điệu thơ còn thiết tha với đời, dù đã bắt đầu vắt sang mộng ảo:

Những nhành mai sớm sương bên lá

Những nhành liễu chiều gió bên cây

Cũng lây lất bởi đời xuân em ạ

Thế nên chi anh cũng viết dòng này

(Những nhành mai)

 Con người hiện đại có lẽ mẫn cảm hơn với thời gian và mùa xuân. Quan niệm thời gian tuyến tính nên họ khát khao níu giữ bước chân nàng xuân. Mưa nguồn trước hết là ý niệm về sự trôi chảy của thời gian khỏi khởi nguyên. Trở về Mưa nguồn là trở về bản thể nguyên sơ, mùa xuân cũng như bản thể, tự thân nó đã lấp lánh ánh sáng và rực rỡ sắc màu hoan lạc. Thơ Bùi Giáng ăm ắp xuân trần gian, tâm xuân, triều xuân, thư xuân, nắng nguyên đán, nắng xuân xanh, cỏ hoa hương, chồi nhú lộc, đất mở thênh thang, hoa nghiêng đầu ríu rít cạnh chim kêu,…

Bùi Giáng cũng lạc vào quỹ đạo của thi nhân muôn đời, họ gắn kết xuân với tình yêu. Nguồn xuân của thi sĩ như chảy tràn từ cội nguồn trinh bạch – ở biểu tượng này Bùi Giáng gặp gỡ Hàn Mặc Tử. Người thi sĩ của Đau thương ấy cũng thường dựng thơ bằng biểu tượng: Ta chắp hai tay quỳ hoan hảo/ Ngửa trông cao, cầu nguyện trắng không gian/ Để vừa dâng vừa hiệp bốn mùa xuân/ Nở một lượt giầu sang hơn thượng đế (Đêm xuân cầu nguyện).

Nếu xuân trong thơ Hàn Mặc Tử vừa ẩn chứa nét trinh nguyên vừa hiển hiện sắc màu tôn giáo sáng láng, cứu rỗi con người thì thơ Bùi Giáng giàu chất mộng ảo nhưng không quá siêu thăng mà vẫn trong sáng, tinh khôi:


Vòm nguyên tiêu rơi rụng giữa trăng rằm

Mùa xuân, từ đó, là mộng ảo âm thầm;

Màu con mắt bên màu xuân xiêu đổ

Ở bên kia nhìn trở lại bên này.

Tại sao Bùi Giáng lại kết nối mùa xuân với nguồn cội, tìm ra tính biện chứng giữa xuân thiên nhiên và chất sơ ngộ của loài người? Xuân là biểu tượng cho sự khởi đầu, mang đến không khí thanh sạch tẩy trần con người.

 
Nhà sách Newshop hân hạnh giới thiệu!
Hỏi, đáp về sản phẩm
0 bình luận
Khách hàng nhận xét
Hỗ trợ