>>> Cập nhật: Sách quản trị chiến lược mới nhất năm 2021
1. CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH.
Quản trị chiến lược bao gồm việc thiết lập các mục tiêu, phân tích môi trường và đối thủ cạnh tranh, phân tích SWOT cho doanh nghiệp mình và từ đó đưa ra các nhận định về chiến lược và đảm bảo rằng công ty phải lãnh đạo được các chiến lược trong toàn bộ tổ chức.Trong cuốn Chiến Lược Đại Dương Xanh là cuốn sách được viết ra nhằm thay đổi tư duy chiến lược của ban lãnh đạo của công ty hay đến các nhà doanh nghiệp với những chiến lược đơn giản nhưng nhắm đúng vào mục tiêu của tổ chức.
Cuốn sách được viết bởi hai tác giả W.Chan Kim, Renée Mauborgne nói rằng, một bước đi chiến lược là một loạt những hành động quản lý và quyết định liên quan đến việc hình thành một hoạt động kinh doanh cho một thị trường lớn. Đừng cạnh tranh trong thị trường đang tồn tại mà hãy tạo ra một thị trường không có sự cạnh tranh, đừng đánh bại đối thủ hãy làm cho sự cạnh tranh trở nên không cần thiết. Bản chất của cuốn sách này là nâng cao giá trị kèm với sự tiện lợi, giá cả thấp và giảm chi phí. Nó buộc các công ty phải có bước nhảy vọt về giá trị, mang lại sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị cho cả người mua và chính họ. Không dừng lại ở đó trong cuốn này Kim và Mauborgne chỉ ra những cách cụ thể để giúp các công ty xây dựng lại chiến lược của mình. Đưa việc điều hành thành chiến lược. Liên kết các cam kết, giải thích, kỳ vọng với sự phát triển thực tế của chiến lược. Vịêc thực thi chiến lược đại dương xanh đòi hỏi sự đồng thuận của cả nhóm. Thiết lập những trật tự ưu tiên về các chiến lược có thể làm thay đổi cả công ty. Một trong những cuốn sách mà Newshop gợi ý cho bạn đang muốn tìm hiểu về các phương pháp để quản trị chiến lược.
Xem thêm: COMBO CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH + CUỘC DỊCH CHUYỂN ĐẠI DƯƠNG XANH
2. THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG - THE BALANCED SCORECARD.
Có thể bạn chưa biết quản trị chiến lược được chia thành nhiều trường phái tư tưởng khác nhau. Phương pháp tiếp cận theo theo quy định đối với quản lý chiến lược vạch ra cách thức phát triển các chiến lược, trong khi cách tiếp cận mô tả tập trung vào cách các chiến lược nên được áp dụng vào thực tế. Vậy làm cách nào để cân bằng những quan điểm chiến lược thành một hệ thống kinh doanh vững mạnh. Trong cuốn “Thẻ Điểm Cân Bằng - The Balanced Scorecard” sẽ làm rõ những khoảng bâng khuâng của bạn về lý do trên.Cuốn sách là một tác phẩm đúc kết thành tựu những kinh nghiệm thực tế. Với 12 chương và phụ lục hướng dẫn cách thức xây dựng một thẻ điểm cân bằng, tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước đo để quản lý chiến lược kinh doanh cũng như cách thức xây dựng và ứng dụng thẻ điểm cân bằng trong việc đo lường hiệu quả và hoạch định chiến lược cho một doanh nghiệp.
Ngoài ra, cuốn sách này còn chỉ ra cách thức các nhà quản lý có thể sử dụng công cụ mang tính cách mạng để huy động nhân viên của họ hoàn thành sứ mệnh của công ty. Ngoài vai trò là một hệ thống đo lường, thẻ điểm cân bằng còn là một hệ thống quản lý có thể chuyển năng lượng, khả năng và kiến thức riêng của nhân viên trong toàn tổ chức nhằm đạt được những mục tiêu chiến lược dài hạn.
3. QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC.
Hiện nay, các công ty, các doanh nghiệp hoặc các tổ chức phi lợi nhuận có thể sử dụng quản lý chiến lược như một cách thực hiện các mục tiêu và đáp ứng các mục tiêu của chính mình.Trong cuốn “Quản Lý Chiến Lược” sẽ giúp bạn xem xét các tình huống của chính công ty mình một cách nghiêm túc và xem xét loại “chiến lược” và “cách xây dựng” từ bây giờ. Cuốn sách như một bản đánh giá dành cho những người đã nghiên cứu về kinh doanh và quản lý và là cuốn cẩm nang thiết yếu cho những bạn đang bắt đầu với việc kinh doanh.
Không quan trọng bạn bắt đầu từ đâu, khi bắt đầu kinh doanh hãy bắt tay vào việc phân tích đối thủ cạnh tranh và điểm chuẩn cạnh tranh chứ không phải là đi phân tích thị trường. Hãy so sánh những điểm mạnh, điểm yếu của mình với những đối thủ bạn cho là ngang hàng với doanh nghiệp mình xem coi mình đang thua kém đối thủ về mặt nào hãy khắc phục và cải thiện vấn đề đó. Hãy chọn một lý thuyết chiến lược phù hợp với tình hình và khả năng của bạn, cải thiện nó và sử dụng như một kỹ năng cần thiết của công ty bạn.
4. BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC - PACE BOOKS.
Làm thế nào để hoạch định chiến lược và truyền thông chiến lược một cách rõ ràng đến mọi thành viên ở tất cả các cấp trong toàn bộ tổ chức? Lời đáp nằm trong cuốn “Bản Đồ Chiến Lược - Pace Books”. Đây cũng là công cụ hữu hiệu bậc nhất để kết nối, đồng bộ công việc hàng ngày của từng thành viên với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và những chiến lược chung của tổ chức.Robert S. Kaplan và David P. Norton - "cha đẻ" của Thẻ điểm cân bằng - đã đưa ra một bộ công cụ mới mang tính sáng tạo và đổi mới không hề kém so với Thẻ Điểm Cân Bằng (Balanced Scorecard), đó chính là Bản Đồ Chiến Lược (Strategy Map) dựa trên công trình nghiên cứu tại hơn 300 tổ chức qua hơn một thập niên.
Ngoài ra, cuốn sách còn giúp bạn đọc làm rõ chiến lược và hướng dẫn những cách truyền thông, xác định những quy định nội bộ quan trọng, sắp xếp và gắn kết các khoản đầu tư vào con người và chỉ cho mọi người nhìn thấy những lỗ hỏng trong từng chiến lược để còn đưa ra những hành động kịp thời để giải nguy cho mục tiêu lớn đã đặt ra ngay từ ban đầu.
5. CHIẾN LƯỢC TỐT & CHIẾN LƯỢC TỒI.
Một chiến lược tốt sẽ giúp công ty khắc phục những lỗ hỏng hiện tại, giúp công ty tìm cách cạnh tranh hơn là mục đích của quản lý chiến lược. Vì vậy, việc đưa các kế hoạch quản lý chiến lược vào thực tiễn là khía cạnh quan trọng nhất của bản thân việc lập kế hoạch. Nhưng để hình thành và đưa ra một chiến lược tốt rất khó đòi hỏi nhà lãnh đạo phải nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều hướng khác nhau.Trong cuốn sách “Chiến Lược Tốt & Chiến Lược Tồi” của Richard P. Rumelt sẽ giải đáp câu hỏi này với nhiều bài học về thành công và thất bại của các công ty lừng danh trên thế giới được phân tích sâu sắc.
Tác giả sẽ giải thích cho bạn một chiến lược tốt và chiến lược tồi nó khác nhau chỗ nào? Và tại sao lại có sự khác biệt như vậy. Richard P. Rumelt sẽ làm sáng tỏ những câu hỏi về chiến lược, bảng kế hoạch cho chiến lược……Nếu bạn đang là người mới bắt đầu tập kinh doanh cuốn này sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn phân biệt và rút ra những bài học cho bản thân mình.
6. CHIẾN LƯỢC CỦA KẺ THẮNG.
Người quản lý một chiến lược có thể có các kỹ năng giám sát các kế hoạch quản lý chiến lược và đưa ra các cách thức để tổ chức đạt được các mục tiêu chuẩn của họ. Vì vậy bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng với một người lãnh đạo cho tầm nhìn xa và những người lãnh đạo chỉ nhắm đến các mục tiêu và lợi ích trước mắt.Tác giả Suzuki Hiroki người viết ra cuốn “Chiến Lược Của Kẻ Thắng” sẽ tổng hợp cho bạn 31 bài học quân sự, đúc kết từ lịch sử Đông tây kim cổ trải dài suốt ba ngàn năm. Những anh hùng mạnh nhất, lỗi lạc nhất lịch sử đều để lại cho hậu thế những bài học để đời, từ Hannibal, Caesar, Gia Cát Lượng đến Napoléon, Oda Nobunaga, Toyotomi Hideyoshi, Tokugawa leyasu….
Ngoài ra, cuốn sách còn tổng hợp những sách lược quan trọng trong các doanh nghiệp đứng đầu thế giới như: Microft, Google, Amazon, Toyota, Uniqlo, 7-Eleven..… Họ không đứng bên ngoài cuộc cạnh tranh thương mại. Họ cần tìm cho mình chìa khóa để thành công và đứng vững trong dòng chảy xu thế đó.
7. TỪ TỐT ĐẾN VĨ ĐẠI.
Cuốn sách “Từ Tốt Đến Vĩ Đại” chắc chắn sẽ không còn xa lạ đối với các độc giả. Vậy tại sao nó lại hot đến như vậy?Cuốn sách được chấp bút bởi tác giả Jim Collins vừa là người học và cũng vừa là người dạy tại các công ty vĩ đại và trường tồn. Ông khẳng định “Tốt là kẻ thù của vĩ đại” ông đặt ra những câu hỏi và những bâng khâng của mình về một công ty tốt sẽ trở nên thật vĩ đại và trường tôn mãi mãi. Ông cùng với những cộng sự của mình mất một khoản thời gian dài để khám phá ra cách thức để các công ty này tăng trưởng, đạt thành tích cao, có những bước chuyển mình “nhảy vọt” từ “tốt” đến “vĩ đại”.
Cuốn sách bao gồm 9 chương có bố cục rõ ràng, rành mạch và kèm theo đó là các phụ lục được ghi chú cẩn thận, khá chi tiết. Cách trình bày logic rõ ràng kèm với những số liệu, đồ thị biểu đồ được ghi chép khá tỉ mỉ do đó thông tin đưa ra cực kì hữu ích và sao sát thực tế hơn bao giờ hết. Quả thật đây là một cuốn sách không thể thiếu cho những ai đang bước vào giới kinh doanh và điều hành những công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ.
8. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
Một chiến lược kinh doanh tốt phải đảm bảo nhiều yếu tố cộng hưởng và kết quả cuối cùng là đem về doanh thu lợi nhuận cho công ty. Với cuốn “Chiến Lược Kinh Doanh” cung cấp 18 chương giúp người đọc có một tầm nhìn tổng quát về chiến lược: cách thức phát triển và thực thi chiến lược, phân bổ nguồn lực và dẫn dắt nhân sự cho chiến lược thế nào, đổi mới sáng tạo có vai trò ra sao trong chiến lược, làm thế nào để bán hàng và marketing một cách chiến lược.Cuốn sách sẽ đem đến cho bạn vô vàn những chiến lược kinh doanh dù lớn hay nhỏ do tổ chức thiếu hiệu quả mà đã dẫn đến hệ quả nặng nề. Bởi vậy, các nhà lãnh đạo tổ chức tập trung vào việc học hỏi từ các chiến lược trong quá khứ để phát triển các chiến lược trong tương lai và hướng dẫn hành vi của nhân viên để đảm bảo rằng toàn bộ tổ chức dần trở nên tiến bộ hơn.
9. ALIBABA VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH THÔNG MINH TRONG THỜI ĐẠI 4.0.
ALIBABA là một trong những tập đoan thương mại điện tử cung cấp dịch vụ bán hàng giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng,doanh nghiệp tới người tiêu dùng và doanh nghiệp với doanh nghiệp dịch vụ bán hàng thông qua cổng thông tin điện tử. Được thành lập bởi doanh nhân Jack Ma với bàn tay phù phép của ông hiện tại ALIBABA đang trở thành một công ty đứng đầu thế giới.Trong cuốn “ALIBABA Và Chiến Lược Kinh Doanh Thông Minh Trong Thời Đại 4.0” mô tả sự phát triển của Alibaba từ giai đoạn bắt đầu, quan trọng hơn là khuôn khổ chiến lược mới mà nó tiên phong và khuôn khổ đó có ý nghĩa thế nào đối với mọi người trong tương lai. Cuốn sách đạt được sự cân bằng tuyệt vời giữa sự chặt chẽ về khái niệm và sự phù hợp với thực tế. Người đọc sẽ thấy đây là một cuôn cẩm nang rất giá trị khi họ dấn thân vào nền kinh tế số mới mẻ.
Ngoài ra, trong cuốn này còn chỉ ra cách tự động hóa các quyết định, xác định vị trí chiến lược phù hợp để tối đa hóa giá trị từ các nền tảng và nhà cung cấp. Dẫn dắt công ty bạn chuyển thành doanh nghiệp thông minh đứng đầu trên thế giới.
Đọc thêm: 10 Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Thời Đại 4.0 Hiện Nay
Vậy là Newshop đã giới thiệu cho bạn những cuốn sách quản trị chiến lược đáng đọc nhất khi bạn bắt đầu kinh doanh. Điều quan trọng là tạo ra các chiến lược phù hợp với văn hóa của tổ chức. Nếu một chiến lược cụ thể không phù hợp với văn hóa của tổ chức , nó sẽ cản trở khả năng đạt được các kết quả dự kiến của chiến lược. Chúc các bạn thành công!
>>> Xem thêm: